Tai nghe Gaming

Tai nghe gaming chính hãng, chất lượng, giá thành tốt nhất thị trường

Giống như các loại tai nghe dành cho mục đích âm nhạc hoặc phim ảnh, vì vậy những mẫu tai nghe gaming hiện nay cũng được sản xuất trên thị trường với nhiều kiểu dáng đa dạng tính năng phong phú

1.Tai nghe game thủ là gì ?

Tai nghe đóng góp một phần rất quan trọng trong thi đấu cũng như nghe nhạc chơi game. Khác với xem phim hay nghe nhạc truyền thống, tai nghe game thủ có những đặc điểm hết sức riêng. Nó phục vụ việc hỗ trợ khi tác chiến của game thủ, giúp phát hiện vị trí đối thủ ở phương hướng chính xác hơn, với hệ thống định vị âm thanh chính xác hơn.

2.Ưu điểm của tai nghe gaming

Sau đây mình cùng các bạn điểm qua các đặc điểm của tai nghe game để biết được những ưu điểm mà tai nghe này.

Những điều cần biết về tai nghe game thủ

Bạn đã từng nghe nhiều loại tai game như dòng SteelSeries 5H (fullsize), Sennheiser PC230 (onear) đến nhỏ gọn như Roccat Vire (Earbud) hay như In Ear/Canalphones (Razer Moray+).

Các tai nghe game đều có nhiều đặc điểm cơ bản để đánh giá tai nghe tốt hoặc không tốt như:

Chỉnh âm Surround Effect

Trong nghe nhạc hát việc tái tạo âm thanh sao cho chân thực nhất hoặc dải âm nịnh một âm vực nào nhất thường được người nghe quan tâm, thì tai gaming lại tập trung vào một options khác: đó là mô phỏng chân thực nhất hiệu ứng âm thanh vòm, từ đó giúp các gamer xác định vị trí nguồn âm để dễ dàng tác chiến và phục vụ việc lên level nhanh nhất.

Có thể kể đến các dòng như SteelSeries Siberia V2 hoặc Razer Megalodon đều được tích hợp hiệu ứng âm thanh vòm Dolby Lab một cách xuất sắc nhất.

Cao cấp hơn, để tối ưu hóa tính năng tái tạo âm thanh vòm, mẫu tai nghe đắt tiền như Tiamat 7.1 có nhiều driver, giúp người sử dụng cảm nhận chính xác nhất. Quả thực khi đã nghe một lần bạn sẽ thấy giá trị nó đem lại rất tốt.

Thông thường tất cả những tai này đều có chip xử lý riêng bên trong bộ điều khiển kết nối thiết bị qua cổng USB, nhờ vậy tín hiệu âm thanh được xử lý trước khi đến tai người nghe. Với những gamer đầu tư lớn họ sẵn sàng chi hàng triệu đồng cho soundcard để hỗ trọ riêng cho phần audio của game.

Tối thiểu để cảm nhận được âm thanh vòm, các bạn nên chọn các tai nghe tạo hiệu ứng vòm tốt, có nhiều driver bên trong loa, hiện có nhiều phiên bản stereo có hỗ trợ sub bass (2.1, 2.2) cũng như phiên bản surround (5.1, 7.1)  nổi tiếng như mẫu Razer Chimaera.

Xem thêm

1 2 3

Tính năng lọc ồn (Noise Isolating)

Về cơ bản, khi nói đến một chiếc tai nghe hay 1 chiếc gaming headset nói riêng, thì khả năng lọc bỏ tiếng ồn (Noise Isolating) là cực kỳ quan trọng. Nếu chiếc tai nghe có khả năng cách âm tốt sẽ có thể giảm lượng tạp âm của các âm thanh không cần thiết, những tiếng ù xì ảnh hưởng trực tiếp đến thính giác của người sử dụng.

Thông thường, tai game có khả năng cách âm tốt là khi người sử dụng đeo nó lên tai, hầu hết mọi tiếng ồn ở bên ngoài đều bị cách ly đồng nghĩa tiếng tạp âm cũng mất.  Việc loại bỏ hết tiếng ồn bên ngoài này thường xuất hiện ở các tai nghe fullsize đeo kín vành tai hoặc tai nhét tai đút sâu lỗ tai.

Trong khi đó, những mẫu tai nghe portable hay earbud thường kém hơn trong việc loại trừ tiếng ồn do bản thân kết cấu của thiết bị.

Chống ồn ANC

Với một số tựa game có nhiều âm thanh tạp âm, với độ ồn ào nhất định. Tuy vậy, vẫn tồn tại nhều trường hợp khi nguồn tiếng ồn có cường độ quá lớn, thì bạn không thể dùng phương pháp đơn giản để loại bỏ được. Vì vậy cần một công nghệ và bộ phận riêng trong tai nghe đảm nhận tính năng này.

Có thể kể đến tai nghe game Asus ROG Vulcan ANC, đây là một trong những mẫu gaming headset

sở hữu công nghệ ANC được ưa chuộng nhất năm nay.

ANC là chữ viết tắt cho cụm từ “Active Noise Cancelling” (Công nghệ loại bỏ tiếng ồn chủ động). Sử dụng micro tích hợp trên headset, chiếc tai nghe sẽ tạo ra dải tần giống hệt như nguồn tiếng ồn, nhưng với bước sóng lệch 180 độ so với nguồn âm gốc. Kết quả là người sử dụng sẽ hoàn toàn không nghe thấy bất cứ tiếng động nào bên ngoài chiếc tai nghe.

Microphone đàm thoại

Một chiếc tai game sẽ bị coi là khiếm khuyết nếu nó khiến các đồng đội không thể nói chuyện với nhau, hay đội trưởng không thể bảo ban được đồng đội. Trong thế giới game, nhu cầu đối thoại của các game thủ ngay trong trận đấu, đặc biệt là các môn thi đấu được thể thức hóa như esport thì một chiếc mic thu tốt là thiết yếu.

Một chiếc tai game kèm microphone chất lượng sẽ giúp các Clan thi đấu thêm hiệu quả hơn rất nhiều so với việc chơi “mute”.

Tính năng noise cancelling hay Uni-Directional?

Khi đã sử dụng microphone, cũng giống như tai nghe người chơi cũng giống như không muốn có những tiếng động rác hay tiếng ồn không đáng có lọt vào micro.

Vì vậy, các nhà sản xuất thiết bị âm thanh đã tìm hiểu và kèm cả những công nghệ chống ồn vào trong tai gaming headset.

Có thể kể đến công nghệ phổ biến nhất, đó là công nghệ Noise Cancelling trên mic, Noise Cancelling chỉ đơn thuần là cách microphone loại bỏ những âm thanh có âm lượng nhỏ ù xì tại một mức hạn định (mức hạn định này có thể được chỉnh sửa một cách thoải mái bới người sử dụng).

Ngoài ra, có những microphone được trang bị công nghệ Uni-Directional tức là nguồn âm phát từ một hướng duy nhất. Hiểu đơn giản là mic chỉ nhận tiếng thu âm từ hướng người nói vào micro, trường hợp này là game thủ.

Tai nghe game có ưu điểm gì?

Tai nghe game chính hãng thuận tiện cho người dùng sử dụng các tính năng âm thanh vòm, chống ồn, mic thu tốt chơi game tập thể hay thi đấu online cực tốt

Ưu điểm nổi bật nhất của tai nghe game so với các dòng tai nghe truyền thống khác ở chỗ thiết kế cứng cáp, bền bỉ. Các bạn tưởng tượng khid dang chơi một game ức chế mà mãi không thắng được, bạn lỡ tay đập chiếc tai game của mình không tương thích thì việc chịu được cú đòn đó là một điểm khá thú vị.

Đa phần các tai game đang được sản xuất chủ yếu là tai trùm đầu với kiểu đeo rất thoải mái có thể đeo nhiều giờ liên tục mà không mỏi

3 Chất âm của tai nghe game thủ

Cuối điều quan trọng nhất khi chọn tai nghe là chất lượng âm thanh. Nó có thể sẽ khiến một số bạn chấp nhận một  vẻ ngoài không đẹp mắt , đeo lâu khó chịu tí , micro thu âm hơi dở chút nhưng bù lại sẽ cho ra một cảm giác thoải mái khi đeo chúng.

Thường người sử dụng tai nghe mục đích chính là nghe nhạc. Đó là tai nghe nhạc hoặc xem phim hoặc hơi game . Khó có chiếc tai nghe nào có thể đáp ứng cả 2 nhu cầu mà thường chỉ có thể chuyên cho một nhiệm vụ.

Tai nghe chơi game chú trọng đến việc mô phỏng hoàn hảo nhất nguồn âm với hiệu ứng âm thanh vòm tốt giúp định vị vị trí nguồn âm. Các dải tần bass, mid, treble ở mức vừa nghe đủ giúp người nghe có thể phân biệt được các nguồn âm và sự chính xác ủa một số đoạn âm.

Đối với tai nghe sử dụng kết nối USB kết nối với máy tính , sẽ có khả năng cung cấp hiệu ứng âm thanh giả lập 7.1 5.1 giúp người nghe .Khi bạn xem phim cảm giác rất “thật”, dường như cảm nhận rõ rệt âm thanh chạy từ trái qua phải hay từ một góc nào đó tiến đến giống như rạp phim, nhận biết âm thanh đến từ các hướng sẽ rõ hơn . Ngoài ra các tai có soundcard, bạn còn có thể điều chỉnh EQ  trên những mẫu tai nghe này thông qua phần mềm được tích hợp sẵn . Nhưng vậy việc tăng giảm các dải âm treble , bass , mid tùy theo thể loại nhạc sẽ dễ dàng hơn .

Trường hợp sử dụng Soundcard rời ( hoặc tích hợp ) ngoài ra còn cung cấp củ loa vs mic một nguồn âm dồi dào khiến chất âm vs các options khác được vận động linh hoạt. Các tai nghe này có power mạnh và sẽ âm bass cũng đầy đặn, mạnh hơn , điển hình là mẫu tai nghe Siberia 350 .

Một số dòng tai ngheReal 7.1 như Razer Tiamat 7.1 càng nhiều tính năng và chất âm tốt mic tốt thường có giá rất đắt. Nhiều Driver và Soundcard tích hợp chất lượng cao .Razer Tiamat 7.1 yêu cầu sử dụng 1 chiếc sound card rời để xuất âm thanh sẽ giúp chất lượng âm thanh tốt hơn rất nhiều, các bạn yên tâm sẽ không phải hối tiếc khi sở hữu một chiếc tai nghe như vậy.

Như vậy không có nghĩa là những tai nghe gameing truyền thống có kết nối 3.5mm không cho chất âm tốt . Có thể kể đến chiếc tai nghe Kingston HyperX Cloud Core hoặc Siberia 200 lại cho chất âm rất chi tiết như tai nghe nhạc chuyên nghiệp, thích hợp cho cả nghe nhạc lẫn gaming .

Những gamer huyền thoại của Halflive hay Liên minh huyền thoại sẽ rất thích sự chi tiết chính xác vừa gnhe được nhiều nhạc cụ, vừa nghe được sự chính xác của đối thủ khi chạm chán. Khiến cuộc chơi trở nên thú vị hơn nhiều so với những tai nghe “trâu vàng” kém chất lượng ở quán nét.

4. Cách chọn tai nghe gaming

Khi tìm mua tai nghe chơi game, nhiều người đam mê PC thường sẽ  lựa chọn cho mình chiếc tai nghe tốt có dây hoặc không dây để chơi game, ngoài ra còn muốn tai đó tích hợp micrô để streming trong game vì vậy có thể nói nhu cầu chọn lựa âm thanh tốt cũng được phân cấp.

 

Đặc biệt với sự phát triển của ngành game tại Hàn Quốc, Việt Nam cũng như trên toàn cầu, các nhà sản xuất đã quan tâm nhiều hơn đến chất lượng âm thanh và tính năng vượt trội hơn đến các dòng tai game. Với những người ít có kinh nghiệm có thể xem ngay ở mục bao bì sản phẩm với những thông số kỹ thuật như thương hiệu, tính năng, mic, trở kháng, dải tần số tai nghe đáp ứng.

4.1 Phân loại tai nghe gaming

Có nhiều các phân loại tai nghe tuy nhiên để dễ dàng cho người mua chọn lựa chúng ta tạm phân làm 2 loại đó là tai nghe không dây hoặc có dây.

Tai nghe có dây

Đây là loại tai truyền thống của các game thủ đầu tiên lựa chọn, tai nghe ban đầu có kết nối có dây jack 3.5mm có 2 đầu jack mic vs phone rời có thể kết nối truyền thống với PC hay lap top có 2 cổng này, phần micro thường được kéo dài đến miệng giúp người cơi có thể cơ bản thực hiện các tính năng.

Hiện nay với sự phát triển của công nghệ, các tai nghe 1 cổng jack 3.5mm hay jack usb có tích hợp soundcard bên trong được bán nhiều hơn, người chơi có nhiều sự lựa chọn kết nối với máy tính đời mới hơn có sẵn main onboard tốt.

Tai nghe game không dây

Tai nghe không dây hiện nay đã quá phổ biển khắp các nơi trên thế giới đều có thể thấy sự xuất hiện của nó. Đa phần các tai nghe này được tích hợp đa chức năng như nghe nhạc, xem phim và chơi game đỉnh.

Có thể kể đến dòng Beats studio 3 wireless của Apple có tính năng chống ồn, mic thu âm tốt, nghen hạc xem phim âm thanh vòm ấn tượng.

4.2 Cẩm nang lựa chọn tai game

Vì vậy tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng cũng như khả năng tài chính thì các cá nhân, game thủ có thể lựa chọn cho mình một mẫu tai nghe vừa ý.

Xác định mục đích nhu cầu sử dụng

Đối với mỗi game thủ, mua tai nghe để phục vụ mục đích nhu cầu chơi game là điều cực kỳ cần thiết. Tuy nhiên các bạn cần xác định tựa game mình chơi là gì, nhu cầu cần ra sao? Dota, LOL, Halflive hay bất kỳ thể loại nào khác nhau đều cần đến 1 chiếc tai nghe khác nhau.

Với các tựa game như DOTA, AOE âm thanh khi bước vào mỗi cuộc chiến đều rất hỗn loạn, không thiên về giải tần nào mà cần tai nghe âm dàn đều dải tần. Khi lựa chọn tai nghe này bạn hoàn toàn có thể lựa các tai nghe ưu tiên các âm thanh bass-mid-treble có sự cân bằng. Các tai nghe "nhạc" trung bình khá cũng có thể làm quá tốt ở nhu cầu này, và chi phí bỏ ra cũng không quá đắt.

Với những tựa game bắn súng như CF, PUBG lại cần đến mẫu tai nghe có dải tần số treble hơi cao để tăng độ sắc nét cho âm thanh, dễ dàng phát hiện vị trí và những âm thanh lạ dù là nhỏ nhất. Đây là ưu điểm của riêng dòng tai nghe gaming, khác biệt hoàn toàn với tai nghe nhạc. Các bạn có thể tìm các dòng HyperX của KingSton, G đến từ thương hiệu logitech hoặc dòng GSP của Senheiser. Nếu bạn đang sở hữu chiếc GSP 500 thì có lẽ bạn rất may mắn.

Chất lượng thoại của Micro

Với những game đầu tiên khi có ở Việt Nam rất ít game thủ để ý đến điều này, đa phần chỉ cần chát chít với nhau có tiếng là ok lắm rồi. Thời hiện đại các giải đấu diễn ra, các clan game xuất hiện nhiều hơn các stremer, MC game đều cần đến một chiếc mic tốt hơn.

Chiếc Micro tốt sẽ đi kèm với 1 số tính năng như lọc tạp âm, giảm tiếng ồn tương đối tốt. Dù các micro đi kèm quả thực không thể so sánh với nhưng sản phẩm micro chuyên nghiệp thu âm hay mic MC, tuy nhiên độ tiện dụng mic kèm theo khiến nhiều game thủ chọn lựa hon.

Ngày nay không cần đến 7, 8 triệu đồng, chỉ cần bỏ ra số tiến hơn 2 triệu và 3 triệu các bạn có thể sở hữu các hãng Razer, Steelseries,Senheiser,....  mic và tai rất tốt cho gaming.

Lưu ý chọn mic các bạn nên chọn loại mic dài có thể điểu chính gọng mic dẻo và dể điều khiển vị trí.

Thiết kế bên ngoài

Chơi game liên tục trong thời gian dài nhiều người sẽ cảm thấy không thoải mái ngay cả khi có một chiếc gaming gear tốt. Các mẫu tai nghe game thường được chọn là loại fullsize có đệm mút êm ái ôm gọn tai nghe để game thủ không bị đau tai kể cả có cày game cả ngày. Nếu có điều kiện bạn nên chọn những loại mút tai có khả năng chống mồ hôi tốt.

Đa phần houssing tai game thường hầm hố, nhiều hình thù khác nhau để các bạn có thể thoải mái lựa chọn cá tính phù hợp.

Còn về trọng lượng, 1 chiếc tai nghe có trọng lượng 300-400g là rất hợp lý để có thể sử dụng trong thời gian dài.

Chất âm tai game

Hầu hết các mẫu tai nghe game hiện nay đều ưu tiên sở hữu âm thanh vòm cho đến 7.1, giúp người dùng cảm nhận âm thanh chân thực nhất, vị trí nguồn âm chính xác nhất

Bạn có thể dễ dàng nhận biết từng vị trí địch hay nguồn âm thay đổi, từ đó đưa ra phương án xử lý chính xác nhất. Ngoài ra với những bạn vừa muốn nghe nhạc, xem phim chơi game nên lưu ý chất âm các dải cũng như không gian âm nhạc của tai nghe tạo nên.

5. Lưu ý khi sử dụng tai game

Khác với cách sử dụng tai nghe bình thường, các bạn chỉ cần lưu ý một vài điểm sau trên tai game.

Khu sử dụng cắm đầu jack đúng kết nối, cài driver theo hướng dãn của nhà sản xuất đồng thời thường xuyên sử dụng các phím chắc năng tránh hiện tượng bị kẹt phím.

Đầu tiên về mic sau khi sử dụng với những tai nghe thu gọn được mic nên gấp gọn sau khi sử dụng.

Với những game thủ chơi với thời gian dài, pad da dễ bị mồ hôi nhiêu nên khi sử dụng xong nên lau khô để tránh pad bị nổ bong tróc.

Songlong media là đơn vị chuyên bán các sản phẩm tai nghe gaming chính hãng độ bền đảm bảo, hiệu năng tốt với giá cả rẻ nhất thị trường. Các bạn có thể đến các cửa hàng bất kì để test thử các sản phẩm cũng như nhận đươc sự tư vấn tốt nhất từ các tư vấn viên bán hàng của Songlong.

Xem thêm

Tìm sản phẩm

Liên hệ chúng tôi Gửi tin nhắn cho chúng tôi Chat với chúng tôi qua Zalo Lên đầu trang